วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4



ครั้งที่ 4

วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน 2557

นำเสนองานกลุ่ม 

ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน ของเด็กปฐมวัย

 

การฟัง
 
 
   การฟัง เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับทักษะหลายทักษะและมีลักษณะของการฟังที่หลากหลายการฟังที่เด็กควรมีประสบการณ์มี 5 ประเภท
  1. ฟังเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน
  2. ฟังอย่างมีวัตถุประสงค์
  3. ฟังเพื่อจำแนกความแตกต่าง
  4. ฟังอย่างสร้างสรรค์
  5. ฟังแบบวิเคราะห์
 
 
การพูด
 
 
 การพูด เป็นวิธีการพื้นฐานที่เด็กช่วยให้เด็กได้แสดงออกซึ่งความเป็นตัวของตัวเอง อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ช่วยให้เด็กได้พัฒนาการคิดดังที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นด้วย
เด็กอนุบาล 1 พูดติดอ่าง ย้ำคำพูดตัวเอง
เด็กอนุบาล 2 พูดเป็นประโยคสั้นๆ
เด็กอนุบาล 3 ประโยคเริ่มสมบูรณ์
 

การอ่าน

 
  การอ่าน เด็กปฐมวัยควรมีประสบการณ์สำคัญในการอ่านหลายรูปแบบ ผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมายต่อเด็ก ทั้งการอ่านภาพจากหนังสือนิทาน อ่านเครื่องหมาย อ่านสัญลักษณ์ หรืออ่านเรื่องราวที่เด็กสนใจ

การเขียน


 
การเขียน เด็กปฐมวัยควรมีประสบการณ์สำคัญในการเขียนหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมายต่อเด็ก ทั้งเขียนภาพ เขียนขีดเขี่ย เขียนคล้ายตัวอักษร เขียนเหมือนสัญลักษณ์ หรือเขียนชื่อตนเองหรือคำที่คุ้นเคย


สรุป
 
       ภาษามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับการคิด  
การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยจึงต้องวางแผนให้ครอบคลุมทั้งเรื่องภาษาและการเรียนรู้ โดยจะต้องเหมาะสมกับพัฒนาการทางภาษาและการรู้หนังสือของเด็ก และมีลักษณะบูรณาการ ให้เด็กได้ใช้ภาษาอย่างมีความหมายเป็นรายบุคคล



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น