ครั้งที่ 4
วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน 2557
นำเสนองานกลุ่ม
ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน ของเด็กปฐมวัย
การฟัง
การฟัง เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับทักษะหลายทักษะและมีลักษณะของการฟังที่หลากหลายการฟังที่เด็กควรมีประสบการณ์มี 5 ประเภท
- ฟังเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน
- ฟังอย่างมีวัตถุประสงค์
- ฟังเพื่อจำแนกความแตกต่าง
- ฟังอย่างสร้างสรรค์
- ฟังแบบวิเคราะห์
การพูด
การพูด เป็นวิธีการพื้นฐานที่เด็กช่วยให้เด็กได้แสดงออกซึ่งความเป็นตัวของตัวเอง
อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ช่วยให้เด็กได้พัฒนาการคิดดังที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นด้วย
เด็กอนุบาล 1 พูดติดอ่าง ย้ำคำพูดตัวเอง
เด็กอนุบาล 2 พูดเป็นประโยคสั้นๆ
เด็กอนุบาล 3 ประโยคเริ่มสมบูรณ์
การอ่าน
การอ่าน เด็กปฐมวัยควรมีประสบการณ์สำคัญในการอ่านหลายรูปแบบ
ผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมายต่อเด็ก ทั้งการอ่านภาพจากหนังสือนิทาน
อ่านเครื่องหมาย อ่านสัญลักษณ์ หรืออ่านเรื่องราวที่เด็กสนใจ
การเขียน
การเขียน
เด็กปฐมวัยควรมีประสบการณ์สำคัญในการเขียนหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมายต่อเด็ก
ทั้งเขียนภาพ เขียนขีดเขี่ย เขียนคล้ายตัวอักษร เขียนเหมือนสัญลักษณ์
หรือเขียนชื่อตนเองหรือคำที่คุ้นเคย
สรุป
สรุป
ภาษามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับการคิด
การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยจึงต้องวางแผนให้ครอบคลุมทั้งเรื่องภาษาและการเรียนรู้
โดยจะต้องเหมาะสมกับพัฒนาการทางภาษาและการรู้หนังสือของเด็ก
และมีลักษณะบูรณาการ ให้เด็กได้ใช้ภาษาอย่างมีความหมายเป็นรายบุคคล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น