วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

ครั้งที่ 10

วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน 2557

การสอนแบบโครงการ 
Project Approach

นำเสนอผลงาน 
" การสอนแบบโครงการสามรถพัฒนาทักษะได้อย่างไร "





การสอนแบบโครงการสามรถพัฒนาทักษะได้ ดังนี้
เด็กได้สังเกต
  - ได้รับความรู้ใหม่ 
  -  หาข้อมูลจากคำถามด้วยตนเอง
  -  ถามผู้ปกครองหรือผู้เชี่ยวชาญ
  -  ศึกษานอกสถานที่
ได้แสดงความคิดเห็น
  -  เลือกเนื้อหาที่ตนอยากเรียนได้ตามความสนใจ
 มีโอกาสได้ตั้งคำถาม
  -  คุณครูเปิดโอกาสได้เด็กถาม
  -เด็กเกิดความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้
แสดงผลงานตามมุม
  -  เกิดความภาคภูมใจ  
  - ได้ลงมือปฏิบัติจริง
  -  รู้คำศัพท์เพิ่ม
  - ช่วยให้เด็กอ่านออกเขียนได้ โดยไม่ต้องบังคับ


กิจกรรมในห้องเรียน

การสอนเด็กร้องเพลง


วิธีการนั่งขณะสอน
-  คุณครูต้องนั่งเสมอเด็ก
-  ห้ามนั่งบังสื่อที่จะนำเสอน
-  มีไม้สำหรับชี้

ขั้นตอนการสอนเด็กนักเรียนร้องเพลง
1 คุณครูอ่านชื่อเพลง ชื่อผู้แต่ง และ เนื้อเพลง
2 คุณครูให้เด็กอ่านเนื้อเพลงตาม
3 คุณครูร้องให้เด็กฟังก่อน
4  เด็กและคุณครูร้องพร้อมกัน
5 ร้องเพลงพร้อมกับทำท่าทางประกอบ






ตัวแทนของแต่ละกลุ่มนำเพื่อนในชั้นเรียนร้องเพลง

การนำไปประยุกต์ใช้

1  เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นให้มากที่สุด
2  ยึดเด็กเป็นศูนย์กลางในการเรียนการสอน
3 ให้คำแนะเด็ก แต่ จะไม่ช่วยเด็กจนมากจนเกินไปเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้
4  การลงมือปฏิบัตจริงตามที่ได้เรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้นั้น  
5  ให้เด็กได้ใช้ภาษาแบบองค์รวม
6  จัดแสดงผลงานของเด็กไว้ภายในห้อง
7  ชื่นชมและให้กำลังใจเด็ก


สรุป

1 การจัดการเรียนการสอบแบบโครงการสามารถช่วยพัฒนาการทางด้านภาษา ดังนี้
 เรียนครบทุกกระบวนการ ฟัง พูด อ่าน เขียน
2 สามารถอ่านออกเขียนได้โดยวิธีธรรมชาติ  เพราะ เกิดความคุ้นเคยจากสื่อที่ออยู่ในห้อง
3 ยึดเด็กเป็นศูนย์ในการสอน
4  ให้อิสระในการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
เปิดโอกาสให้เด็กได้ถ่ายทอดประสบการณ์เดิม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น