วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน 2557
การสอนแบบโครงการ
Project Approach
นำเสนอผลงาน
" การสอนแบบโครงการสามรถพัฒนาทักษะได้อย่างไร "
การสอนแบบโครงการสามรถพัฒนาทักษะได้ ดังนี้
เด็กได้สังเกต
- ได้รับความรู้ใหม่
- หาข้อมูลจากคำถามด้วยตนเอง
- ถามผู้ปกครองหรือผู้เชี่ยวชาญ
- ศึกษานอกสถานที่
ได้แสดงความคิดเห็น
- เลือกเนื้อหาที่ตนอยากเรียนได้ตามความสนใจ
มีโอกาสได้ตั้งคำถาม- คุณครูเปิดโอกาสได้เด็กถาม
-เด็กเกิดความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้
แสดงผลงานตามมุม
- เกิดความภาคภูมใจ
- ได้ลงมือปฏิบัติจริง
- รู้คำศัพท์เพิ่ม
- ช่วยให้เด็กอ่านออกเขียนได้ โดยไม่ต้องบังคับ
กิจกรรมในห้องเรียน
การสอนเด็กร้องเพลง
วิธีการนั่งขณะสอน
- คุณครูต้องนั่งเสมอเด็ก
- ห้ามนั่งบังสื่อที่จะนำเสอน
- มีไม้สำหรับชี้
ขั้นตอนการสอนเด็กนักเรียนร้องเพลง
1 คุณครูอ่านชื่อเพลง ชื่อผู้แต่ง และ เนื้อเพลง
2 คุณครูให้เด็กอ่านเนื้อเพลงตาม
3 คุณครูร้องให้เด็กฟังก่อน
4 เด็กและคุณครูร้องพร้อมกัน
5 ร้องเพลงพร้อมกับทำท่าทางประกอบ
ตัวแทนของแต่ละกลุ่มนำเพื่อนในชั้นเรียนร้องเพลง
การนำไปประยุกต์ใช้
1 เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นให้มากที่สุด
2 ยึดเด็กเป็นศูนย์กลางในการเรียนการสอน
3 ให้คำแนะเด็ก แต่ จะไม่ช่วยเด็กจนมากจนเกินไปเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้
4 การลงมือปฏิบัตจริงตามที่ได้เรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้นั้น
5 ให้เด็กได้ใช้ภาษาแบบองค์รวม
6 จัดแสดงผลงานของเด็กไว้ภายในห้อง
7 ชื่นชมและให้กำลังใจเด็ก
สรุป
1 การจัดการเรียนการสอบแบบโครงการสามารถช่วยพัฒนาการทางด้านภาษา ดังนี้
เรียนครบทุกกระบวนการ ฟัง พูด อ่าน เขียน
2 สามารถอ่านออกเขียนได้โดยวิธีธรรมชาติ เพราะ เกิดความคุ้นเคยจากสื่อที่ออยู่ในห้อง
3 ยึดเด็กเป็นศูนย์ในการสอน
4 ให้อิสระในการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
เปิดโอกาสให้เด็กได้ถ่ายทอดประสบการณ์เดิม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น