วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

ครั้งที่ 9
วันพฤหัสบดีที่ 30  ตุลาคม 2557

การสอนแบบโครงการ 
Project Approach





         








ตัวอย่างการเรียนรู้แบบโครงการ 


ลักษณะในการเขียนสื่อ เขียนตามที่นั่งของเด็ก


กิจกรรมการเรียนรู้ในห้อเรียน

ชมวิดีโอ เรื่อ การจัดการเรียนการสอนแบบโครงการ
ภาพบางส่วนจากวิดิโอที่รับชม


การนำประยุกต์ใช้

1 คุณครูต้องเปิดโอกาสให้เด็กแสดงความคิดเห็น การตั้งคำ การหาคำตอบ ได้อย่างอิสระตามความคิดของเด็กแต่ละคน

2 คุณครูช่วยแนะนำเด็ก และ ควรช่วยเหลืออยู่ห่างๆ เพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

3 จัดแสดงผลงานของเด็กไว้ในห้องเรียนทุกครั้ง จะทำให้เด็กเรียนรู้ และ เกิดความภาคภูมิใจ

สรุป

การสอนแบบโครงการทำเกิดให้พัฒนาด้านภาษาได้ดังนี้
1  เด็กได้เลือกหัวข้อที่ตนอยากเรียนรู้ได้เอง 
2   เด็กมีโอกาสได้สังเกต ค้นคว้าหาข้อมูลจากคำถามด้วยตนเอง
                   - ทำให้ได้รับความรู้และประสบการณ์ใหม่
              - แหล่งข้อมูล ได้แก่ ตัวเด็กเอง ครู ผู้ปกครอง ผู้เชี่ยวชาญหรือจากการออกนอก                               ภาคสนาม (การศึกษานอกสถานที่)   เช่น การเรียนเรื่องพิซซ่า คุณครูพาไปเรียนรู้ที่ร้าน   พิซซ่าและให้เด็กได้ถามกับผู้ที่ทำพิซซ่า
      3   เด็กได้แสดงความคิดเห็นจากการถ่ายทอดประสบการณ์เดิม
      4   เด็กมีส่วนร่วมในการอภิปรายตั้งคำถาม 
      5   การจัดแสดงผลงานตามมุมต่างๆภายในห้องเรียน
               - เด็กเกิดความภาคภูมิใจ 
               - เด็กจะอ่านออกเขียนได้โดยวิธีธรรมชาติ เพราะเกิดจากความคุ้นเคยและมี                                   ประสบการณ์กับตัวหนังสือ

               - เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง โดยไม่แยกว่าต้องอ่านก่อนหรือเขียนก่อน
               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น