วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

ครั้งที่ 12
วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน 2557


การทำหนังสือนิทาน " ฉันคืออะไร"



อาจารย์อธิบายถึงลักษณะการทำ

ฉันคือใคร เป็นนิทานที่ใช้คำซ้ำๆ ประโยคซ้ำๆ ให้เดาไปเรื่อยๆว่ารูปนี้จะกลายเป็นสิ่งใด

ลักษณะการทำ 
- รูปแรกต้องเหมือนกับรูปสุดท้าย แต่อาจจะมีบางอย่างเพิ่มขึ้นมา
- ข้อความจะต้องย้ำว่าสิ่งนี้มีลักษณะอย่างไร
- บอกสิ่งที่ทายผิดและทวนลักษณะนั้นๆ
- คำที่แตกต่างหรือเพิ่มเข้ามาควรเปลี่ยนสี เพื่อให้เห็นถึงความแตกต่าง
- มีคำว่า และ ที่ประโยคสุดท้าย

กิจกรรมในห้องเรียน
ทำนิทานฉันคือใคร



ตัวอย่างนิทาน
นิทานเรื่อง ฉันคือ?
ฉันชื่อ ตุ๊กติ๊ก  มีตัวกลมๆ  เพื่อนๆตอบว่าฉันคือ ลูกโป่ง 
ฉันบอกว่า ไม่ใช่

ฉันชื่อ ตุ๊กติ๊ก  มีตัวกลมๆ  ฉันเป็นสิ่งมีชีวิต  เพื่อนๆตอบว่าฉันคือ นกเพนกวิน 
ฉันบอกว่า ไม่ใช่ 

ฉันชื่อ ตุ๊กติ๊ก  มีตัวกลมๆ  ฉันเป็นสิ่งมีชีวิต เคลื่อไหวได้ช้ เพื่อนๆตอบว่าฉันคือ หอยทาก
ฉันบอกว่า ไม่ใช่ 

ฉันชื่อ ตุ๊กติ๊ก  มีตัวกลมๆ  ฉันเป็นสิ่งมีชีวิต เคลื่อไหวได้ช้า  มีสี่ขา เพื่อนๆตอบว่าฉันคือ หมู
ฉันบอกว่า ไม่ใช่ 

ฉันชื่อ ตุ๊กติ๊ก  มีตัวกลมๆ  ฉันเป็นสิ่งมีชีวิต เคลื่อไหวได้ช้า มีสี่ขา และ ตัวของฉันแข็ง เพื่อนๆตอบว่าฉันคือ เต่า
ฉันบอกว่า ใช่

ฉันเป็น เต่า ฉันชื่อ ตุ๊กติ๊ก  มีตัวกลมๆ  ฉันเป็นสิ่งมีชีวิต เคลื่อไหวได้ช้า มีสี่ขา และ ตัวของฉันแข็ง 


การนำไปประยุกต์ใช้
 1 สามารภทำสื่อการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
 2 การใช้ภาษาที่ถูกต้อง เหมาะสม เพราะ เด็กในวัยนี้จะเรียนรู้ได้เร็ว
 3 เปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบ แสดงความคิดเห็น
 4 นิทานมีความตื่นเต้น ท้าทาย ว่าจะใช่สิ่งที่ตนคิดหรือไม่

สรุป
   นิทานฉันคือใคร เป็นสื่อที่ช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้และได้พัฒนาทางด้านภาษา เนื่องจากมีคำซ้ำๆ ให้เด็กจดจำ ทั้งยังได้ฝึกจิตนาการของเด็กด้วย  การกล้าแสดงออก กล้าตอบ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น