วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

ครั้งที่ 13
วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน 2557

คำคล้องจองของเด็กปฐมวัย

ก.ไก่
  ก.เอ๋ย ก.ไก่              เลี้ยงไว้ในเล้า
ขันปลุกพวกเรา         ตื่นเช้ากันเอย
-------------------------------------------------------

การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา



                           
                   1.การแสดงความรู้สึกด้วยถ้อยคำ
                   2.การสื่อสารกับผู้อื่น
                   3.เด็กได้มีโอกาสฟัง และมีความเข้าใจ
                   4.การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ที่สื่อสารที่มีความหมายต่อเด็ก
                   5.การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในสื่อความหมายต่อเด็ก




ตัวอย่างกิจกรรมการส่งเสริมทักษะทางภาษา
   
                          -   การเขียนตามคำบอกของเด็ก
              -   ช่วยเด็กเขียนบันทึก
               -   อ่านนิทานร่วมกัน   เขียนประกาศเพื่อแจ้งข่าว เตือนความจำ
               -   อ่านคำคล้องจอง  ร้องเพลง  เล่าสู่กันฟัง
               -   เขียนสารถึงกัน



 การประเมิน


                     1 ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
            2 ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
            3 ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง
            4 ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
            5 ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล


การประเมินตนเอง 
           การฟัง - ไม่ค่อยเข้าใจคำพูดของคนอื่น 
           การพูด -  เป็นคนที่พูดไม่ค่อยรู้เรื่อง เรียงคำพูดไม่ค่อยถูก
           การอ่าน - ถ้าอ่านในใจจะเร็วเพราะชอบอ่าน แต่ ถ้าอ่านแบบออกเสียงจะอ่านไม่คล่องการเขียน  -  เขียนเร็ว ลายมือค่อยข้างเป็นระเบียบ เขียนถูกต้อง


การประเมินคุณครู

            สอนเข้าใจง่าย มีกิจกรรมต่างๆให้ทำอยู่เสมอ ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อ มีความเป็นกันเองเข้าใจนักศึกษา  เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ถาม และถามความคิดเห็นของนักศึกษาอยู่เสมอ
           


กิจกรรมในห้องเรียน

กิจกรรมร้องเพลง














กิจกรรมแสดงละคร 
แสดงละครเพลง
วิธีการแสดง ทำเป็นเรื่องที่จะต้องการสื่อออกมาเล่าเรื่อง แล้วตามด้วยเพลง

***การแสดงแบบง่าย คือ ควรเลือกเพลงที่ร้องก่อน เพื่อให้ง่านต่อการดำเนินเรื่อง***



กลุ่มของดิฉันเลือกเพลง รถไฟ และ พี่น้องกัน

การนำไปประยุกต์ใช้                                           
1  ครูผู้สอนควรต้องใช้คำพูดที่เข้าใจง่าย และ ถูกต้อง
2  จัดสภาพแวดล้อมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างบูรณาการเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ให้เด็ก
3  ฝึกให้เด็กอ่านและเขียน ในรูปแบบที่หลากหลาย
4  ติดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านภาษาใว้ภายในห้อง เพื่อให้เด็กเกิดความคุ้นเคย
5 กาารประเมินตนเอง ครูผู้สอน เพื่อจะได้พัฒนาหรือข้อบกพร่อง

สรุป

              การจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม จะช่วยทำให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการสร้างแรงจูงใจอยากเรียนรู้เพิ่มขึ้น การทำกิจกรรมต่างๆในห้องเรียน เช่น การร้องเพลง การท่องคำคล้องจอง การขเขียนตามใจของเด็ก  เป็นการเรียนผ่านการเล่นจะทำให้เด็กจำได้มากยิ่งขึ้น  การประเมินผลจะทำให้เราทราบถึงจุดเด่นที่ควรสนับสนุน เเละ จุดบกพร่องที่ควรได้รับการแก้ไข





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น