วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน 2557
คำคล้องจองของเด็กปฐมวัย
ก.ไก่
ก.เอ๋ย ก.ไก่ เลี้ยงไว้ในเล้า
ขันปลุกพวกเรา ตื่นเช้ากันเอย
ก.เอ๋ย ก.ไก่ เลี้ยงไว้ในเล้า
ขันปลุกพวกเรา ตื่นเช้ากันเอย
-------------------------------------------------------
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
1.การแสดงความรู้สึกด้วยถ้อยคำ
2.การสื่อสารกับผู้อื่น
3.เด็กได้มีโอกาสฟัง และมีความเข้าใจ
4.การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ที่สื่อสารที่มีความหมายต่อเด็ก
5.การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในสื่อความหมายต่อเด็ก
2.การสื่อสารกับผู้อื่น
3.เด็กได้มีโอกาสฟัง และมีความเข้าใจ
4.การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ที่สื่อสารที่มีความหมายต่อเด็ก
5.การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในสื่อความหมายต่อเด็ก
ตัวอย่างกิจกรรมการส่งเสริมทักษะทางภาษา
- การเขียนตามคำบอกของเด็ก
- ช่วยเด็กเขียนบันทึก
- อ่านนิทานร่วมกัน เขียนประกาศเพื่อแจ้งข่าว เตือนความจำ
- อ่านคำคล้องจอง ร้องเพลง เล่าสู่กันฟัง
- เขียนสารถึงกัน
- ช่วยเด็กเขียนบันทึก
- อ่านนิทานร่วมกัน เขียนประกาศเพื่อแจ้งข่าว เตือนความจำ
- อ่านคำคล้องจอง ร้องเพลง เล่าสู่กันฟัง
- เขียนสารถึงกัน
การประเมิน
1 ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
2 ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
3 ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง
4 ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
5 ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
4 ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
5 ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
การประเมินตนเอง
การฟัง - ไม่ค่อยเข้าใจคำพูดของคนอื่น
การพูด - เป็นคนที่พูดไม่ค่อยรู้เรื่อง เรียงคำพูดไม่ค่อยถูก
การอ่าน - ถ้าอ่านในใจจะเร็วเพราะชอบอ่าน แต่ ถ้าอ่านแบบออกเสียงจะอ่านไม่คล่องการเขียน - เขียนเร็ว ลายมือค่อยข้างเป็นระเบียบ เขียนถูกต้อง
การประเมินคุณครู
สอนเข้าใจง่าย มีกิจกรรมต่างๆให้ทำอยู่เสมอ ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อ มีความเป็นกันเองเข้าใจนักศึกษา เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ถาม และถามความคิดเห็นของนักศึกษาอยู่เสมอ
กิจกรรมในห้องเรียน
กิจกรรมร้องเพลง
กิจกรรมแสดงละคร
แสดงละครเพลง
วิธีการแสดง ทำเป็นเรื่องที่จะต้องการสื่อออกมาเล่าเรื่อง แล้วตามด้วยเพลง
***การแสดงแบบง่าย คือ ควรเลือกเพลงที่ร้องก่อน เพื่อให้ง่านต่อการดำเนินเรื่อง***
กลุ่มของดิฉันเลือกเพลง รถไฟ และ พี่น้องกัน
การนำไปประยุกต์ใช้
1 ครูผู้สอนควรต้องใช้คำพูดที่เข้าใจง่าย และ ถูกต้อง
2 จัดสภาพแวดล้อมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างบูรณาการเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ให้เด็ก
3 ฝึกให้เด็กอ่านและเขียน ในรูปแบบที่หลากหลาย
4 ติดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านภาษาใว้ภายในห้อง เพื่อให้เด็กเกิดความคุ้นเคย
5 กาารประเมินตนเอง ครูผู้สอน เพื่อจะได้พัฒนาหรือข้อบกพร่อง
สรุป
การจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม จะช่วยทำให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการสร้างแรงจูงใจอยากเรียนรู้เพิ่มขึ้น การทำกิจกรรมต่างๆในห้องเรียน เช่น การร้องเพลง การท่องคำคล้องจอง การขเขียนตามใจของเด็ก เป็นการเรียนผ่านการเล่นจะทำให้เด็กจำได้มากยิ่งขึ้น การประเมินผลจะทำให้เราทราบถึงจุดเด่นที่ควรสนับสนุน เเละ จุดบกพร่องที่ควรได้รับการแก้ไข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น